✨ เดินลุย 1 วัน ร้านเก่ายังเก๋าอยู่ @เยาวราช ✨

เดือนนี้นอกจากจะมีเทศกาลตรุษจีนแล้ว ยังมีวันแห่งความรักอีกด้วย เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ แอดเลยจะพาเพื่อน ๆ ไป “เยาวราช” ชุมชนวัฒนธรรมจีนที่มีชื่อเสียงในไทย ใครมีเพื่อนชวนเพื่อน มีคนรักชวนคนรักไปเดินเที่ยวง่าย ๆ ใน 1 วันกับแอดกัน

  • พิกัด
    • 1. เดินชมบรรยากาศตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ไหว้ศาลเจ้าสวยกลางตลาด
    • 2. ลุยกินร้านเก่า รสชาติอร่อย ราคาถูกใจ
    • 3. ซื้อของฝาก จากซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ลิ้มเฮียงฮะช้อป
    • 4. เดินเยาวราชกลางคืน จัดเต็ม Street Food

1.เดินชมบรรยากาศตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ไหว้ศาลเจ้าสวยกลางตลาด

แอดจะพาไปเริ่มต้นด้วยการสัมผัสกับบรรยากาศแบบเยาวราชสุด ๆ ที่ตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ไปไม่ยาก แนะนำให้เริ่มต้นจาก MRT สถานีวัดมังกร ทางออกที่ 3 เดินตรงมาทางซอยเจริญกรุง 16 หรือที่เรียกกันว่า ตรอกเล่งบ๊วยเอี๊ยะ แต่ถ้ามาจากถนนเยาวราช ก็สามารถเข้าตรอกเล่งบ๊วยเอี๊ยะได้จากทางซอยเยาวราช 6

ตลาดนี้คึกคักไม่เป็นรองตลาดไหน ภายในซอยมีร้านรวงมากมาย มีทั้งของสด ของแปรรูป เครื่องเทศ อุปกรณ์ชงชาและใบชา ถั่วชนิดต่าง ๆ ผลไม้อบแห้งหลากหลาย ซื้อหาได้ในราคาค่อนข้างน่ารัก

หลังจากเดินชมตลาดมาจนประมาณกลางซอย เราก็จะมาถึงตรอกย่อยที่เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ก่อนเข้าไปไหว้เจ้า แอดมีร้านแนะนำให้แวะ อยู่ตรงหน้าทางเข้าเลย นั่นคือร้านฉั่งแปะ ที่ขายเครื่องดื่ม สมุนไพรจีนโบราณ ที่เด่น ๆ เลยก็คือ นมอัลมอนด์แบบจีนดั้งเดิมที่เมื่อดื่มแล้วจะเย็น ๆ ชุ่มคอ

พอเดินเข้ามาในตรอกปุ๊บ แอดต้องร้องว้าวเลยล่ะ เพราะไม่คิดว่าภายในซอยที่คึกคักหนาแน่นไปด้วยร้านค้าจะมีที่กว้าง ๆ และมีศาลเจ้าจีนใหญ่ขนาดนี้

ตามประวัติ ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เป็นศาลเจ้าแต้จิ๋วเก่าแก่ซึ่งเป็นที่นับถือศรัทธา และกราบไหว้บูชาเพื่อความเจริญก้าวหน้าในกิจการค้าขาย สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นศาลเจ้าที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เห็นได้จากป้ายจารึกของศาลเจ้าที่เขียนเป็นภาษาจีนว่าสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2201

ภายในศาลเจ้า มีแท่นบูชารูปเทพเล่งบ๊วยเอี๊ยะและภรรยาเป็นประธาน ฝั่งซ้ายมือเป็นแท่นเทพเจ้ากวนอู ส่วนฝั่งขวามือเป็นแท่นประทับราชินีแห่งสวรรค์ ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับปีชง ก็มาไหว้ฝากดวงกันได้ ที่นี่เปิดทุกวัน เวลา 07.00 – 17.00 น.

2. ลุยกินร้านเก่า รสชาติอร่อย ราคาถูกใจ

หลังจากไหว้เจ้าเสร็จก็ถึงเวลาอร่อย วันนี้แอดรวบรวมร้านเก่าแก่หลายร้านมาให้เพื่อน ๆ ได้เป็นไอเดียไปลองเลือกอร่อยกัน ร้านแรกก็คือ “ร้านกาแฟเอี๊ยะแซ” ที่เปิดมานานกว่า 90 ปี และยังคงเสิร์ฟกาแฟโบราณมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากกาแฟโบราณ ก็ยังมีโอเลี้ยง โอวัลติน และน้ำสมุนไพรอย่างเก๊กฮวย กระเจี๊ยบอีกด้วย

ร้านนี้เหมือนสภากาแฟย่อม ๆ เพราะจะมีอากงอาม่ามานั่งพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน คุณลุงคนชงกาแฟบอกว่า ที่นี่ก็เหมือนจุดนัดพบของคนสมัยก่อน หลายคนเป็นแฟนกันเพราะเครื่องดื่มร้านนี้แหละ

  • 📍 : 103, 105 ถ. เยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏱ : เปิดทุกวัน 04.00 น.-19.00 น.
  • 📞 : 0 2221 0549

ต่อจากกาแฟ เราจะไปต่อที่ร้าน “กู่หลงเปา” ซึ่งเดินจากร้านเอี๊ยะแซ มาทางถนนเจริญกรุงประมาณ 200 เมตร ร้านอยู่ใกล้ ๆ แยกหมอมี ซึ่งซาลาเปาร้านนี้เป็นสูตรโบราณที่คงความดั้งเดิมมากว่า 90 ปีเลยล่ะ

จุดเด่นคือ เป็นซาลาเปาที่ปั้นด้วยมือทุกลูก สูตรแป้งที่นี่จะผสมมันเทศเข้าไปด้วย ทำให้มีความเหนียวหนึบ ไม่นุ่มฟู ข้อดีที่แอดชอบคือกินแล้วเศษแป้งไม่ติดฟัน มีไส้หมูสับไข่เค็ม ถั่วหวานงา เผือกกวน, เเละหมั่นโถว ราคาเริ่มต้นที่ 20 บาท/ลูก

  • 📍 : 660, 662 ถ.เจริญกรุง แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏱ : เปิดทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
  • 📞 : 09 5797 5747

มีซาลาเปาแล้วก็ต้องมีขนมจีบ ร้านต่อไปที่แอดจะแนะนำมีชื่อว่า “ขนมจีบแป๊ะเซี้ย” อยู่แถว ๆ ถนนแปลงนาม เป็นร้านรถเข็นอยู่บริเวณหน้าวัดมงคลสมาคม เปิดมาแล้วกว่า 105 ปี โดยอาแป๊ะเซี้ย เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

ขนมจีบราคาลูกละ 3 บาท โดยอาแป๊ะเซี้ยจะทำเองทุกขั้นตอนยันต้มจิ๊กโฉ่วเลย ยิ่งถ้าได้กินตอนร้อน ๆ แอดบอกเลยว่ายิ่งฟิน ไฮไลท์ที่ยิ่งกว่าขนมจีบ
ก็คืออาแป๊ะเซี้ยนี่แหละ น่ารักมาก ชวนคุยอย่างสนุกสนานเป็นกันเอง เหมือนญาติผู้ใหญ่ใจดี
คนหนึ่งเลย

  • 📍 : ถนนแปลงนาม แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏱ : เปิดทุกวัน เวลา 11.00 น. (ประมาณบ่าย 2 ของก็หมดแล้ว แนะนำให้เพื่อน ๆ รีบมา ถ้าอยากลองรสชาติขนมจีบสูตร 100 ปี)
  • 📞 : 08 1726 0777

ถ้าเพื่อน ๆ คิดว่าร้านที่แนะนำมาแล้วนี้เป็นแค่ของว่าง ยังไม่อิ่ม ต่อไปแอดจะแนะนำร้านที่เป็นจานหลักละนะ นั่นก็คือ “ร้านข้าวมันไก่ไหหลำไท้เฮง” ที่เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2463

ร้านนี้อยู่ใน ซอยเยาวราช 8 ตรงข้ามกับวัดบำเพ็ญจีนพรต (วัดย่งฮกยี่) โดยตัวร้านจะมี 2 ฝั่ง คือ ฝั่งสำหรับนั่งกิน กับฝั่งทำอาหาร

ตัวข้าวมันหุงได้พอดี เม็ดเรียงสวย กลิ่นหอมมาก ส่วนไก่คือไฮไลท์เลย ตอนแรกแอดคิดว่าจะแห้ง แต่พอชิมแล้ว อืม…เนื้อนุ่มชิ้นใหญ่ไม่กระด้าง กินได้เต็มปากเต็มคำ ไม่แบนเป็นไก่โดนตบ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสหวานเปรี้ยวตัดเลี่ยนได้ดี ราคาเริ่มที่จานละ 40 บาทเท่านั้น

  • 📍 : ซอยเยาวราช 8 ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏱ : เปิดทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น. (หยุดวันอาทิตย์)
  • 📞 : 02 222 6791

3. ซื้อของฝากที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตจีน ลิ้มเฮียงฮะช้อป

เบรคจากการกินไปช้อปปิ้งกันหน่อย แอดจะพาไปช้อปปิ้งกันที่ซุปเปอร์ฯจีน ที่ตั้งอยู่ใกล้กับแยกเฉลิมบุรี ยิ่งช่วงนี้ซีรีส์จีนมาแรง หลาย ๆ คนคงอยากไปตำของกินแบบในจอมาลองชิมกันแน่เลย

ในร้านมีสินค้าหลากหลาย ทั้งของกินเล่น เครื่องดื่ม เครื่องปรุงต่าง ๆ รวมทั้งหม้อไฟกึ่งสำเร็จรูปรสชาติต่าง ๆ ในราคาไม่แพง แถมสินค้าหลายตัวจัดโปรโมชั่นลดราคาไปอีก แบบซื้อ 1 แถม 1 ก็มี บอกเลยว่าห้ามพลาด

ใครสงสัยสินค้าตัวไหน สอบถามกับพนักงานได้เลย แอดสัมผัสได้ว่าเขาเต็มใจให้ข้อมูลมาก ๆ แถมยังเตือนให้ดูวันหมดอายุด้วย เพราะกลัวแอดที่กระหน่ำซื้อไปจะกินไม่ทัน

  • 📍 : 552, 554 ซอยเยาวราช 8 ถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร 10100
  • ⏱ : เปิดทุกวัน เวลา 10.00-20.00 น.
  • 📞 : 08 4523 4888, 0 2639 1018

4. เดินเยาวราชกลางคืน

ช้อปปิ้งเสร็จฟ้าก็เริ่มมืด ไฟร้านค้าริมถนนเปิดกัน พรึ่บพรั่บ สตรีทฟู้ดทะยอยเปิดร้าน เยาวราชภาคค่ำเริ่มคึกคักแล้ว ชอบใจร้านไหนลุยกันเลย

ร้านขนมปังไส้เยิ้ม ช่วงนี้คิวไม่เยอะแล้ว ใครไม่เคยกิน ตามไปกินได้เลย ราคาเริ่มต้นที่ 15-18 บาท

ร้านน้องกาย&น้องเก้า ปลาหมึกย่าง เมื่อก่อนต้องรอคิวกันไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมง ตอนนี้ทางร้านจัดคิวและจัดการย่างได้ดีขึ้นมาก คิวรันไปอย่างว่องไว ใครชอบปลาหมึกย่างและน้ำจิ้มรสชาติจี๊ดจ๊าดมากินกันให้ได้นะ

ซอฟต์ไอศกรีมรสบ๊วย ช่วยเพิ่มความสดชื่น ส่วนรสซีอิ๊วดำหวานนุ่มละมุนลิ้น มาลองได้ที่ร้านเด็กสมบูรณ์ ถ้วยละ 20 บาท

ส่วนวันนี้แอดขอตัวก่อนนะ ส่วนเพื่อน ๆ มีร้านไหนแนะนำเพิ่มเติม บอกแอดได้เลยนะ แอดจะได้ไปตามร้านแนะนำจากเพื่อน ๆ บ้าง ส่วนคราวหน้าจะมีรูทไหนอีก ฝากเพื่อน ๆ ติดตามกันด้วยนะ

Scroll to Top
Send this to a friend