ชี้เป้า 5 จุดหมาย D.I.Y. สไตล์งานปั้น & ระบายสี

1.คุ้มวิมานดิน อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา 

ใครอยากสร้างผลงานการปั้นดินเหนียวชิ้นเดียวในโลกด้วยมือของคุณเอง ต้องมาที่คุ้มวิมานดิน กับกิจกรรม D.I.Y. ที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกมาเป็นงานศิลปะการปั้นดินด้วยมือ ปราศจากเครื่องจักร แบบพิมพ์ เคลือบเซรามิค รวมถึงการใช้สารเคมีต่างๆ แต่งานปั้นที่นี่มีเพียงรอยยิ้ม ความสุข ความสนุกสนานและการสร้างสรรค์งานปั้นด้วยจินตนาการ แบบ Free Hand ใช้ดินเพียงเล็กน้อย แต่สร้างคุณค่าได้มหาศาล ทั้งในแง่งานศิลปะและการใช้ทรัพยากร รวมถึงการสะท้อนมุมมองที่เราเห็นคุณค่าในตัวของเราเอง และความภูมิใจในแบบที่เป็นเรา

ใครสนใจกิจกรรม D.I.Y. การปั้นดิน ที่นี่เปิดบริการวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ค่าบริการ 40 บาท มีวิทยากรสอนให้พร้อมอุปกรณ์ เมื่อปั้นเสร็จแล้วสามารถนำผลงานกลับไปเป็นที่ระลึก กิจกรรมนี้สามารถเข้าร่วมได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่เลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุ้มวิมานดิน 
โทรศัพท์ : 087 825 1338, 088 219 5422 
http://www.koomwimarndin.com/
e-mail: koomwimarndin@gmail.com

ภาพจากเพจ : คุ้มวิมานดิน อ.คลองเขื่อน จ. ฉะเชิงเทรา KoomWimarndin

2.หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี จ.สมุทรสาคร

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เป็นสถานที่ที่ทุกคนจะได้ปลดปล่อยความอาร์ตในตัวออกมา เป็นแหล่งรวบรวมสุดยอดช่างฝีมือด้านการทำเครื่องปั้นดินเผาและวาดลวดลายเบญจรงค์ ในอดีตนั้นเคยมีโรงงานทำเครื่องเบญจรงค์ขนาดใหญ่มาตั้งอยู่ที่สมุทรสาคร มีการระดมเอานักทำเครื่องเบญจรงค์ทั้งคนไทยและต่างชาติมาฝึกสอนให้กับคนในชุมชน จนกลายเป็นศิลปินนักทำเครื่องเบญจรงค์ ต่อมาโรงงานเลิกกิจการไป ช่างฝีมือชาวบ้านจึงได้ก่อตั้งศูนย์เครื่องเบญจรงค์ที่ดอนไก่ดีขึ้นมา

นอกจากเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายเบญจรงค์ที่ขึ้นชื่อแล้วในปัจจุบันได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้ มาลงมือวาดลวดลายเบญจรงค์ให้สวยงามในสไตล์ของคุณเอง 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 
กลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี 
ที่ตั้ง : 32 หมู่ 1 บ้านกลางตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 
โทรศัพท์ : 034 473 408

3.ศูนย์ตุ๊กตาชาววัง บ้านบางเสด็จ จ.อ่างทอง

สำหรับกิจกรรม D.I.Y. ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยมากที่สุดต้องมาที่นี่ ศูนย์ตุ๊กตาชาววัง บ้านบางเสด็จ จ.อ่างทอง ทุกคนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเลือกดินเหนียวที่เหมาะสมกับการปั้นตุ๊กตา วิธีการนวดดินให้ละเอียดนุ่ม เทคนิคการปั้นที่ถ่ายทอดกันมายาวนาน วิธีการเผาด้วยเตาเผาแบบดั้งเดิม และการเลือกคู่สีให้เหมือนกับเสื้อผ้าของคนไทยสมัยก่อนพร้อมทั้งเรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยสมัยก่อน ผ่านการปั้นตุ๊กตาจากดินเหนียว ไล่มาตั้งแต่อาหารการกิน การแต่งตัว อาชีพ ประเพณี และพิธีการในวันสำคัญต่างๆ

ใครสนใจมาลองปั้นตุ๊กตาชาววังน่ารักๆ แบบนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ 
ที่ตั้ง : หมู่ 2 ตำบลบางเสด็จ อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง
โทรศัพท์ : 035 662 995

4.พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี จ.ลำปาง

ที่นี่เป็นสถานที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาและต้นกำเนิดของชามตราไก่ นครลำปาง ซึ่งภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการต้นกำเนิดเซรามิค อนุสาวรีย์อาปาอี้ (ซิมหยู แซ่ฉิน) ผู้ค้นพบแร่ดินขาวและร่วมก่อตั้งโรงงานผลิตชามไก่ การผลิตชามไก่แบบโบราณ ชามไก่ที่เล็กที่สุดในโลก ชามไก่ทองคำหนึ่งเดียวในโลก โบราณสถานเตามังกรที่เก่าแก่ที่สุดในลำปาง ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายเซรามิค และ the muse café

สำหรับใครที่สนใจอยากมาเรียนรู้หรือทดลองทำด้วยตัวเอง ที่นี่เค้าก็มีการจัด workshop เซรามิคด้วย 

พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. 
ค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็กอายุ 13-18 ปี 25 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี/นักบวช/ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป/ผู้พิการ(แสดงบัตร) เข้าชมฟรี 
ชาวต่างชาติ 100 บาท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์เซรามิคธนบดี
โทรศัพท์ : 054 351 099 ต่อ 103

5.เครื่องปั้นดินเผา เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี

การทำเครื่องปั้นดินเผาที่นี่ สืบทอดมาจากบรรพบุรุษชาวมอญที่อพยพเข้ามาในไทยตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ด้วยพื้นที่บริเวณเกาะเกร็ดมีสภาพดินที่เหมาะสมแก่การทำเครื่องปั้นดินเผา คือ ดินมีความเหนียวดี สีนวลปนเหลือง ไม่ดำเกินไป เนื้อดินจับกันเป็นก้อนไม่ร่วนซุย จึงทำให้ที่นี่เป็นแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่มีชื่อเสียงมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะหม้อน้ำลายวิจิตร ซึ่งทำขึ้นเพื่อถวายพระสงฆ์และเป็นของกำนัลให้แก่ผู้ใหญ่ ทางราชการจึงถือเอาหม้อน้ำลายวิจิตรเป็นตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดนนทบุรี

นอกจากนี้ยังมีเครื่องปั้นดินเผารูปทรงอื่นๆ อีกมากมาย เช่น โอ่ง อ่าง ครก กระปุก โอ่ง เป็นต้น และมีการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ เช่น โคมไฟดินเผาแกะสลัก เตาน้ำมันหอมระเหยแกะสลัก หม้อขมิ้นแกะสลัก แก้วกาแฟแกะสลัก ที่กรวดน้ำแกะสลัก ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมซื้อเป็นของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้าน สำหรับผู้สนใจอยากมาเรียนรู้การปั้นหม้อ ที่นี่มีกิจกรรม workshop งานปั้นและงานแกะสลักทุกวัน 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กลุ่มหัตถกรรมเครื่องปั้นดินเผา เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี
โทรศัพท์ : 081 867 9522, 02 584 5094

Scroll to Top
Send this to a friend