รักษ์ทะเลสัตหีบ 2 วัน 1 คืน

Spread the love

ถ้าเพื่อน ๆ อยู่ในโหมดที่ร่างกายต้องการทะเล แอดมีทะเลสวย ๆ ใกล้กรุงเทพฯ เดินทางสะดวก เหมาะกับการท่องเที่ยวแบบ 2 วัน 1 คืนมาแนะนำค่ะ นั่นคือ ทะเลที่สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

.

ทริปนี้ไม่เพียงเพื่อน ๆ จะได้เพลิดเพลินสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังได้รับความรู้และการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลให้เกิดความยั่งยืนอีกด้วย

.

แม้ช่วงนี้เราจะต้องชะลอการเดินทางท่องเที่ยวไว้ก่อน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวหลายพื้นที่ก็ยังไม่เปิดให้บริการ แต่เพื่อน ๆ เก็บข้อมูลเส้นทางเหล่านี้ไว้ได้นะคะ รอให้สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้กลับมาเปิดต้อนรับเราอีกครั้ง

.

หาข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยผ่าน eBook คู่มือท่องเที่ยวครบทุกจังหวัดได้แล้ววันนี้ที่ www.amazingthailandebook.com

หรือดาวน์โหลดในรูปแบบ Application : Amazing Thailand eBook ได้ทั้งระบบ iOS และ Android

https://mobile.amazingthailandebook.com/redirect/

วันที่ 1
อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม


วันที่ 2
วัดช่องแสมสาร
พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย
ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ
.
สำหรับการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวแต่ละที่ในทริปนี้ หากเพื่อน ๆ ใช้รถส่วนตัวก็สามารถปักหมุดตามที่แอดระบุไว้ แต่ถ้าหากใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ให้เริ่มต้นด้วยการนั่งรถไปลงที่อำเภอสัตหีบ จากนั้นนั่งรถสองแถวสีฟ้าไปที่ตำบลแสมสาร หรือจะเรียกรถรับจ้างเพื่อเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวแต่ละจุดได้เลย
 

อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม
.
เกาะขามเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่อยู่ถัดจากเกาะแสมสาร นอกจากน้ำทะเลใสแจ๋วและหาดทรายสีขาวที่ชวนให้ไปเที่ยวแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสำนักงานกิจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ทัพเรือภาคที่ 1 อีกด้วย

มาดูกันว่าเกาะขามมีกิจกรรมอะไรให้เราไปสนุกกันบ้าง
.
– นั่งเรือท้องกระจกชมปลา
ที่เกาะขามมีบริการเรือท้องกระจกพานักท่องเที่ยวชมปะการัง ฝูงปลา และสัตว์น้ำ เราสามารถเห็นโลกใต้ทะเลผ่านกระจกใสใต้ท้องเรือ เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่อยากดำน้ำ แต่วันที่น้ำลงมาก ๆ เจ้าหน้าที่จะไม่ออกเรือนะคะ เนื่องจากท้องเรืออาจจะไปครูดปะการังเสียหายได้


– ค่าบำรุงเรือ 20 บาท/คน/เที่ยว
– เวลาในการชมรอบละ 30 นาที เรือออกทุก 1 ชั่วโมง
.
– ดำน้ำตื้นชมปะการังและสัตว์น้ำ
ถ้าเพื่อน ๆ อยากชมปะการัง ฝูงปลา และสัตว์น้ำแบบใกล้ชิดอีกหน่อย อย่ารอช้า มาดำน้ำตื้นกันค่ะ ที่นี่มีอุปกรณ์ดำน้ำตื้น (snorkel diving) ให้เช่า เราสามารถเพลิดเพลินกับระบบนิเวศน์ใต้ทะเลได้อย่างเต็มอิ่มทีเดียว


– ค่าเช่าอุปกรณ์ดำน้ำ 50 บาท/คน/ 2 ชั่วโมง
.
– ตามรอยเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมวิวบนยอดเขา
นอกจากกิจกรรมทางน้ำ เกาะขามยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เดินชมพันธุ์พืชเชิงอนุรักษ์ ระยะทางราว 300 เมตร ไปยังจุดชมวิวบนยอดเขา ซึ่งจากจุดนี้เราสามารถชมทะเลจากมุมสูงได้อย่างสุดลูกหูลูกตา คุ้มค่ากับการเดิน
.
– ปลูกปะการัง
เนื่องจากที่นี่มีโครงการการอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการังเพื่อทดแทนของเดิมที่ถูกทำลาย ทางเกาะจึงจัดให้มีกิจกรรมปลูกปะการัง โดยเจ้าหน้าที่จะบรรยายและสาธิตวิธีปลูก ให้นักท่องเที่ยวปลูกตาม ขั้นตอนนี้จะทำกันบนบก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเป็นคนนำไปปลูกในทะเล หากนักท่องเที่ยวสนใจก็สามารถตามไปดูได้ กิจกรรมนี้ ผู้สนใจต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าค่ะ เพราะค่าใช้จ่ายจะแตกต่างตามรายละเอียดที่นักท่องเที่ยวต้องการ
.
เรียกว่าเป็นเกาะที่มีกิจกรรมแบบจัดเต็ม ให้เราได้ใช้เวลาบนเกาะได้อย่างเต็มที่ แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องปากท้องนะคะ เพราะบนเกาะมีร้านอาหารอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวอยู่แล้ว ไม่ต้องขนไปให้เหนื่อย และที่สำคัญทางเกาะไม่อนุญาตให้นำบรรจุภัณฑ์จำพวกโฟม และเครื่องดื่มแบบขวดพลาสติกขึ้นเกาะ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมบนเกาะให้สะอาด และไม่เป็นมลพิษต่อธรรมชาติ
 

หากเพื่อน ๆ มีรถส่วนตัว สามารถขับรถไปจอดที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย จะมีรถรับ-ส่งฟรีมาที่ท่าเรือเขาหมาจอ แต่ถ้าใครไปรถโดยสารสาธาณะก็ไปได้ไม่ยาก ขึ้นรถสองแถวสีฟ้าแล้วบอกคนขับว่ามาลงที่ท่าเรือเขาหมาจอ แนะนำให้เผื่อเวลาสักนิดนึง
.
– รอบเรือไปเกาะขาม
วันจันทร์-ศุกร์
เที่ยวไป : 09.00 น. 10.00 น. และ 11.00 น.
เที่ยวกลับ : 13.00 น. 14.00 น. และ 15.00 น.


วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
เที่ยวไป : 09.00 น. 10.00 น. 11.00 น.
เที่ยวกลับ : 12.00 น. 13.00 น. 14.00 น. และ 15.00 น.
(ใช้เวลาประมาณ 20 นาที)
***โปรดตรวจสอบตารางการเดินเรืออีกครั้งก่อนเดินทาง
.
อัตราค่าบริการเรือ (ไป-กลับ)
ชาวไทย ผู้ใหญ่ 300 บาท เด็ก 250 บาท (เด็กสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร)
ชาวต่างชาติ 600 บาท

เกาะขาม เป็นเกาะที่ไม่อนุญาตให้พักค้างคืน เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง เพื่อน ๆ สามารถเลือกที่พักและร้านอาหารใกล้ ๆ กับท่าเรือเขาหมาจอได้ มีหลายที่ให้เลือกค่ะ

.

ที่ตั้ง: ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
จองตั๋วหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานกิจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อุทยานใต้ทะเลเกาะขาม ทัพเรือภาคที่ 1 โทร.033 124 848, 093 397 1342 (เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-11.30 น. และ 13.00-16.30 น.)
พิกัด: https://goo.gl/maps/sRg9EGeMfcMSM8Ru7
 

เริ่มต้นเช้าวันที่สองด้วยการไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่ชุมชนช่องแสมสารกัน
.
วิหารหลวงพ่อดำ วัดช่องแสมสาร
.
วัดแห่งนี้ มีวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน “พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต” หรือ “หลวงพ่อดำ” ตั้งอยู่บนเขาเจดีย์ เป็นที่เลื่อมใสของชาวประมงฝั่งตะวันออก เวลาออกทะเลก็มักจะพากันมากราบนมัสการและขอพร

นอกจากนี้ วัดช่องแสมสารยังมีจุดเด่นเรื่องสถาปัตยกรรมที่งดงาม ภายนอกวิหารเป็นลวดลายปูนปั้นภาพเทพเทวดา และพระพุทธประวัติที่วิจิตรตระการตา

ข้าง ๆ วิหารเป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทะเลสีคราม หมู่บ้านและเกาะต่าง ๆ ได้อย่างกว้างขวาง
.
ที่ตั้ง: หมู่ 2 ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
เปิดทุกวันเวลา 06.00-18.00 น.
โทร. 038 431 123, 092 662 8987
พิกัด: https://goo.gl/maps/NgsUQ8ZGRMYDRSm49

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย
.
ที่นี่อยู่ในความดูแลของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ จัดตั้งตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ สร้างความรู้ ความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึกให้เกิดการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติแก่เยาวชน
.
ถ้าเราไปเที่ยวเกาะขามแล้ว หางตั๋วสามารถนำมาเข้าชมที่นี่ได้ฟรีนะคะ

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีจุดเรียนรู้ด้วยกัน 5 อาคารได้แก่
.
– อาคารที่ 1 เทิดพระเกียรติมหาราช
แบ่งออกเป็น 2 โซน คือโซน A นำเสนอวัตถุประสงค์และความเป็นมาของโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และโซน B ที่
จัดแสดงความสัมพันธ์ระหว่างหิน ดิน และสิ่งมีชีวิต เพื่อให้เข้าใจถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก และหลักฐานที่ใช้สนับสนุนกระบวนการทางวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
.
– อาคารที่ 2 ปวงปราชญ์ร่วมรวมใจ
มี 2 โซน โซนแรกเป็นเรื่องระบบนิเวศของป่า พรรณพืช และสัตว์ ความหลากหลายทางชีวภาพ การค้นพบพันธุ์พืชที่มีอยู่เฉพาะภายในประเทศไทย ส่วนโซนที่สองจะเสนอเรื่องของการย่อยสลายในธรรมชาติ เช่น ปลวก จุลินทรีย์ ดิน เห็ดรา สัตว์หน้าดินและในดิน ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ย่อยสลาย เป็นกระบวนการการหมุนเวียนพลังงานที่ก่อให้เกิดความสมดุลในระบบนิเวศ
.
– อาคารที่ 3 ใฝ่เรียนรู้ผู้ฉลาด
ประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรก มุ่งเน้นเรื่องระบบนิเวศสังคมพืช พืชฝั่งทะเล การสำรวจพันธุ์พืช งานวิจัยหลายอย่าง และการค้นพบสิ่งมีชีวิตหายากให้ปัจจุบัน ส่วนสอง ชวนไปทำความรู้จักและประโยชน์จากระบบนิเวศป่าชายเลน ความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตของชุมชนประมง ภูมิปัญญาพื้นบ้านในเรื่องต่าง ๆ
.
ระหว่างทางไปอาคารที่ 4 เพื่อน ๆ จะได้พบกับพรรณไม้นานาชนิด ที่สามารถพบได้ตามแถบเกาะแสมสาร เช่น กระเจียน มะนาวผี
.
– อาคารที่ 4 พิฆาตความไม่ดีที่ประจักษ์
มี 2 ส่วน ส่วนแรก เสนอเรื่องมลภาวะที่เกิดขึ้นในท้องทะเลไทย รวมถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่ตามมา ส่วนสองเป็นการนำเสนอการปลูกจิตสำนึกการฟื้นฟูธรรมชาติตามแนวทางพระราชดำริ เพื่อให้เยาวชนและผู้ที่สนใจหันมาช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
.
– อาคารที่ 5 พิทักษ์ศักยภาพทะเลไทย
ด้านนอกอาคาร มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านประมงเกาะแสมสารจากมุมสูง ส่วนภายในอาคาร จัดแสดงเกี่ยวกับบทบาท ความสำคัญ และความเป็นมาของกองทัพเรือไทย
.
เดินจนทั่วแล้ว ก็คงใช้พลังงานไปไม่น้อยเลย ใครที่กำลังมองหาร้านอาหารก็ไม่ต้องไปที่ไหนไกลเลย เพราะที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีศูนย์อาหารและร้านค้าสวัสดิการไว้บริการแก่ผู้ที่เข้าไปเที่ยวชมด้วยค่ะ

– ค่าเข้าชม
ผู้ใหญ่ คนละ 50 บาท เด็ก คนละ20 บาท (อายุตั้งแต่ 3-18 ปีบริบูรณ์)
ชาวต่างชาติ 100 บาท
ทหารเรือนอกเครื่องแบบแสดงบัตรประจำตัว 30 บาท
*** ยกเว้นค่าเยี่ยมชมสำหรับผู้สูงอายุ ภิกษุและเด็กเล็กความสูงไม่เกิน 110 ซม.
.
 ที่ตั้ง: เขาหมาจอ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
 เปิดทุกวันเวลา 09.00-17.00 น.
 โทร. 038 432 471, 038 432 475, 089 603 4663
 พิกัด: https://goo.gl/maps/3g1wYxZbNLcSmfVV8

 ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ
.
แอดขอพามาปิดท้ายชมความน่ารักของเต่าทะเลที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ที่นี่เปรียบเสมือนบ้านของเต่าทะเล เป็นแหล่งเรียนรู้ที่จัดแสดงความรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตและบ่ออนุบาลเต่าทะเล รวมทั้งยังมีโรงพยาบาลสำหรับรักษาอาการบาดเจ็บของเต่าทะเลและสัตว์ทะเลหายากอีกด้วย
 

ที่ตั้ง: หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ตำบลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
โทร. 094 006 2320, 038 431 477 ต่อ 79308-9
พิกัด: https://goo.gl/maps/qZcP2qAm6Zk4gFdQ8

Scroll to Top