ฉัน (รักษ์) เขา ณ ดอยหลวงตาก

ดอยหลวงตาก ตั้งอยู่ในวนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข มีลักษณะเป็นภูเขาที่ทอดตัวยาวอยู่ในสันขอบอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช อ.บ้านตาก เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยหลวงตากนี้มีระยะทางไป-กลับรวม 22 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง แล้วแต่ความฟิตของแต่ละคน ที่สำคัญคือที่นี่ไม่อนุญาตให้เดินเที่ยวเอง เพื่อนๆ ต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางล่วงหน้านะคะ

การเดินทาง
รถยนต์ส่วนตัว
จากตัวเมืองตาก ใช้ทางหลวงหมายเลข 1107 ไปยังเทศบาลตำบลทุ่งกระเชาะ จากนั้นขับไปตามป้ายวนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข สามารถจอดรถได้ที่เทศบาลทุ่งกระเชาะ หรือจอดในที่ทำการวนอุทยานฯ ก็ได้ จากนั้นประสานให้เจ้าหน้าที่มารับ

รถโดยสารสาธารณะ 
นั่งรถทัวร์ลงที่ อ.บ้านตาก หรือ บขส.ตาก แล้วประสานให้เจ้าหน้าที่มารับ

ดอยหลวงตากมีความหลากหลายทางธรรมชาติมากมาย โดยมีทั้งป่าสน ป่าโปร่ง ป่าดิบชื้น ทุ่งหญ้า หน้าผาหิน ธารน้ำ ฯลฯ ในช่วงนี้สภาพอากาศโดยรวมอาจจะมีฝนโปรยเบาๆ และสายหมอกบางๆ เพราะอยู่ในช่วงหน้าฝน ซึ่งทำให้ระหว่างทางเดินขึ้นไปถึงจุดกางเต็นท์มีบางช่วงที่ลื่นและอันตรายพอสมควร ทั้งยังมีโอกาสเจอทากได้อีกด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมตัวและอุปกรณ์ป้องกันไปให้พร้อม เช่น เสื้อกันฝน รองเท้าผ้าใบ ถุงกันทาก ยาฉุน ฯลฯ ไม่ยังงั้นอาจจะบาดเจ็บหรือโดนทากดูดเลือดแบบไม่รู้ตัวเอาได้

สำหรับคนที่มีสัมภาระเยอะไม่ต้องห่วง ที่นี่เค้ามีบริการลูกหาบ โดยคิดค่าบริการดังนี้
– ค่าเจ้าหน้าที่นำทาง 600 บาท/วัน
– ค่าลูกหาบ 600 บาท/คน/วัน

จุดชมวิวด้านบนเป็นทุ่งหญ้ากว้างซึ่งจะมีสีเขียวขจีในหน้าฝน มีฉากหลังเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนกว้างไกลสุดสายตา 

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติของที่นี่แม้จะมีระยะทางไกล แต่ทางก็ไม่ได้โหดนัก เรียกได้ว่ามือใหม่ก็สามารถมาลองฝึกฝีมือกันได้

จุดกางเต็นท์ด้านบนไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ต้องเตรียมมาเองทุกอย่าง หาทำเลกางเต็นท์แล้วชมวิวกันให้ฟินไปเลย นานๆ จะได้ขึ้นเขาสักทีก็ต้องเต็มที่กันหน่อย

สำหรับเรื่องของห้องน้ำ outdoor นั้น…อย่าไปคิดอะไรมากค่ะ แอดว่าถ้าวิวดี อะไรๆ ก็จะดีตาม เพราะฉะนั้นก็ปล่อยมันไปอย่างที่เป็นเลยค่ะ ><

ดอยหลวงตากอาจจะไม่ใช่เส้นทางที่โหดที่สุด แต่ลองมาท้าทายให้สุดต้องสนุกแน่นอน เปลี่ยนบรรยากาศจากนั่งหน้าจอคอมมานั่งมองทิวเขาเขียวๆ สูดอากาศบริสุทธิ์กันให้เต็มที่ หนีรถติดในเมืองกรุง พักผ่อนสุดชิลกับกลุ่มเพื่อนขาลุยที่รู้ใจ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์กันเถอะ

Scroll to Top
Send this to a friend