✨ เที่ยวสบายใกล้กรุง 1 Day Trip Nakhon Nayok ✨

สำหรับคนที่มีเวลาเพียงแค่ 1 วันในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และอยากไปเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามใกล้ ๆ กรุงเทพฯ แอดมีตัวเลือกหนึ่งมาแนะนำ นั่นก็คือจังหวัดนครนายก เดินทางจากกรุงเทพฯเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น และเนื่องจากช่วงนี้อากาศร้อนอบอ้าว แอดก็จะเน้นสถานที่ท่องเที่ยวที่ร่มรื่น เย็นสบาย เพื่อช่วยคลายร้อนกัน ไปดูว่าทริปนี้เราไปไหนบ้าง

  • 1. เขื่อนขุนด่านปราการชล – ชมวิวบนสันเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาวที่สุดในโลก
  • 2. วัดจุฬาภรณ์วนาราม – ไหว้พระ เช็คอินถ่ายรูปกับอุโมงค์ต้นไผ่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
  • 3. วัดเลขธรรมกิตต์ – ชม “โบสถ์เก่าโพธิ์ปรก” สถาปัตยกรรมจากธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา

เขื่อนขุนด่านปราการชล 🏞

เริ่มต้นทริปกันที่เขื่อนขุนด่านปราการชลกันค่ะ เขื่อนนี้สร้างตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในนครนายกและจังหวัดใกล้เคียงที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝนและขาดแคลนน้ำในช่วงแล้ง เขื่อนสร้างเสร็จและเริ่มเก็บกักน้ำเมื่อ พ.ศ. 2548 ถือเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาวที่สุดในโลก คือ ยาวรวม 2,720 เมตร รับน้ำที่ไหลจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำที่มีความจุถึง 224 ล้านลูกบาศก์เมตร

บริเวณสันเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นจุดชมวิวที่ห้ามพลาด เพราะด้านหน้าเขื่อนคือทิวทัศน์อันงดงามของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนด้านหลังเขื่อนจะเป็นทิวทัศน์แบบพาโนรามาของตัวเมืองนครนายก เป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงามอีกที่หนึ่งที่สายถ่ายรูปไม่ควรพลาด

ถนนขึ้นสันเขื่อนยังเป็นเส้นทางที่นักปั่นจักรยานชื่นชอบ เพราะมีความชันไม่มาก ปั่นไม่ยากเกินไป แต่ถ้าใครไม่ชอบปั่นจักรยาน ที่นี่ก็มีรถรางชมวิวให้บริการ นั่งได้ไม่เกิน 30 คน ค่าบริการคนละ 30 บาท ใช้เวลาไปกลับประมาณ 20 นาที ติดต่อซื้อตั๋วได้ที่จุดบริการรถราง บริเวณลานจอดรถบนสันเขื่อน 🛺

ถ้ามาท่องเที่ยวในช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่น้ำมากพอจะล่องเรือชมธรรมชาติในเขื่อน 🚤 และเที่ยวน้ำตก 3 แห่ง ได้แก่ น้ำตกผางามงอน น้ำตกคลองคราม และ น้ำตกช่องลม ระยะเวลาเที่ยวรวมไปกลับประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามราคาได้ที่จุดให้บริการเรือท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถ

  • 📍 บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก
  • ⏰ เปิดทุกวัน 06.00-17.00 น.
  • 📞 037 384 192-3
  • 🌐https://goo.gl/maps/SnFQcjATe9FZq3kT9

วัดจุฬาภรณ์วนาราม 🙏

วัดจุฬาภรณ์วนาราม เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงพระชนมายุครบ 50 พรรษา

เมื่อวัดสร้างแล้วเสร็จ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้ทรงพระราชทานชื่อว่า “วัดจุฬาภรณ์วนาราม” และทรงพระราชทานตราสัญลักษณ์ จฬ เป็นตราประจำวัด

จุดเด่นของที่นี่คือ “อุโมงค์ป่าไผ่” หน้าวัด 🎋 ที่มีความยาวกว่า 500 เมตร ต้นไผ่ที่เห็นนี้ทางวัดปลูกไว้ตั้งแต่ตอนสร้างวัด หลังจากที่โตเต็มที่ ยอดไผ่ค่อย ๆ โน้มเข้าหากันตามธรรมชาติ กลายเป็นอุโมงค์ป่าไผ่ที่สวยงาม โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็นที่มีแสงอาทิตย์ลอดผ่านต้นไผ่ ให้บรรยากาศที่งดงามมาก ความร่มรื่นและสวยงามของอุโมงค์ป่าไผ่นี้ ถึงขั้นมีคนเปรียบเทียบว่าบรรยากาศคล้ายกับป่าไผ่อาราชิยาม่า ที่ประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว จึงเป็นจุดเช็คอินถ่ายรูปยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัด 😍

ด้านในอุโบสถประดิษฐานพระประธานปางมารวิชัย (สมัยสุโขทัย) ทรงเครื่องครึ่งยศ ส่วนรอบ ๆ บริเวณวัดนั้นเต็มไปด้วยพรรณไม้มากมายหลายชนิด ร่มรื่นมาก นอกจากจะได้ทำบุญและชื่นชมธรรมชาติแล้ว ยังสามารถซื้อหาสินค้าเกษตร เช่น ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ที่ชาวบ้านในท้องถิ่นนำมาขายในวัดได้ด้วย

  • 📍 ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จ.นครนายก
  • ⏰ เปิดทุกวัน 07.00 – 17.00 น.
  • 📞 080 011 3791
  • 🌐https://goo.gl/maps/jzvTg6FJBCrd1NQe9

วัดเลขธรรมกิตต์ 🙏

เป็นวัดเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ในอำเภอบ้านนา แอดอยากพามาเที่ยววัดนี้เพราะมีบรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย และเป็นวัดเก่าแก่ที่มีจุดเช็คอินถ่ายรูปที่น่าสนใจ วัดนี้คาดว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เดิมชื่อวัดบางอ้อนอก มีความโดดเด่นที่โบสถ์เก่าแก่อายุกว่าร้อยปี ก่อด้วยอิฐที่ปัจจุบันหลงเหลือเพียงผนังบางส่วนและซุ้มประตูโบสถ์ ปกคลุมด้วยรากและต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ที่ช่วยยึดโครงสร้างไว้ จนเป็นที่มาของชื่อ “โบสถ์เก่าโพธิ์ปรก” และกลายเป็นสถาปัตยกรรมจากธรรมชาติที่สวยงามแปลกตา

ซุ้มประตูและผนังโบสถ์เพียงด้านเดียวที่เหลืออยู่ ถือเป็นจุดถ่ายภาพไฮไลต์ของที่นี่ ใครอยากได้รูปสวย ๆ ไว้ลงโซเชียล ห้ามพลาดเด็ดขาด

บริเวณกลางโบสถ์มีศาลาขนาดเล็ก ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ซึ่งเราเข้าไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้

ที่นี่แม้จะเป็นวัดเล็ก ๆ แต่ก็นับว่าสวยงามมาก ทั้งยังมีบรรยากาศที่สงบ เดินถ่ายภาพกันได้แทบทุกจุด แอดแนะนำว่าให้มาเที่ยวช่วงบ่ายแก่ ๆ จะมีแสงส่องมากระทบประตูพอดี ให้ความรู้สึกสวยงามลึกลับ ปัจจุบันแม้ทางวัดจะมีพระอุโบสถและวิหารที่สร้างขึ้นใหม่ แต่สิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คือ “โบสถ์เก่าโพธิ์ปรก” ที่สวยงามนี้เอง

  • 📍 ตําบลบางอ้อ อําเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
  • ⏰ เปิดทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.
  • 📞 081 383 7896
  • 🌐https://goo.gl/maps/NtkSuxkaBfLXD19R6
Scroll to Top
Send this to a friend