สะจุก สะเกี้ยง เปียงซ้อ จ.น่าน

Spread the love

เราเดินทางคดเคี้ยวตามไหล่เขาขึ้นไปที่บ้านสะจุก สะเกี้ยง หนึ่งในโครงการพระราชดำริ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยทรงมีพระราชดำริให้สร้างโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงขึ้นในหมู่บ้าน และด้วยความที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูงที่นี่จึงมีอากาศเย็นเกือบตลอดทั้งปี

ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในพื้นที่ดอยขุนน่าน ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 

การเดินทาง
เริ่มจากเส้นทางหลักจากตัวเมืองน่าน ไปยัง อ.บ่อเกลือ จากนั้นใช้ถนนสายบ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ ตรงไปเรื่อยๆ จนผ่านอุทยานแห่งชาติขุนน่าน แล้วตรงไปอีกประมาณ 44 กิโลเมตรเพื่อเข้าสู่หมู่บ้านสะจุก
.
เส้นทางค่อนข้างลาดชัน บางจุดเป็นหลุมเป็นบ่อ แนะนำให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) และต้องใช้ความระมัดระวัง หากไม่มีรถส่วนตัวสามารถติดต่อเช่ารถกระบะหรือสองแถวในตัวเมืองน่านได้

ชมวิวนาข้าวขั้นบันไดที่ลาดไปตามเนินเขาบนโครงการฯ ท่ามกลางความความเขียวขจีของต้นไม้และเทือกเขาสลับซับซ้อน 

มาที่นี่นอกจากจะได้ชมนาข้าว แปลงผักปลอดสารพิษ พืชผักผลไม้เมืองหนาว และการทำปศุสัตว์ในครัวเรือนแล้ว ยังมีบ้านพักเล็กๆ ในไร่ชา และลานกางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย 
.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
โครงการพัฒนาเกษตรที่สูงบ้านสะจุก สะเกี้ยง 
โทร.054 731 380
โทร.084 818 1008 (คุณพงษ์ศักดิ์ หัวหน้าโครงการ)

มาเที่ยวหน้าฝนดูนาข้าว ไร่ชา ก็จะเขียวเเบบพาโนรามาเลยค่ะ

ไปชมบรรยากาศยามเช้ากันที่ จุดชมวิวบ้านเปียงซ้อ ห่างจากโครงการฯ ไปประมาณ 5 กิโลเมตร ขึ้นไปทั้งทีก็ต้องไปสร้างแลนด์มาร์คกันสักหน่อย จากจุดชมวิวนี้สามารถมองเห็นบ้านสะจุก สะเกี้ยง และจุดเชื่อมพรมแดนระหว่างไทย-ลาวได้อีกด้วยค่ะ

ขากลับหากมาทาง อ.ปัว สามารถแวะไปจิบกาแฟกันได้ที่ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ (ภายในร้านลำดวนผ้าทอ) ร้านกาแฟบรรยากาศดี ที่ล้อมรอบไปด้วยทุ่งนาเขียวขจี มีสะพานไม้ไผ่เป็นทางเดิน มีมุมนั่งดื่มกาแฟเป็นกระท่อมมุงจาก มองทางไหนก็เขียวไปหมด เอาล่ะ…ขอเป็นสาวน้อยบ้านนาสักวัน ^^

ภายในร้านตกแต่งด้วยของโบราณและผ้าทอสไตล์ไทลื้อผสมล้านนา นอกจากเป็นร้านกาแฟแล้วที่นี่ยังจำหน่ายของที่ระลึกของ อ.ปัวด้วย เช่น ผ้าทอไทลื้อ ผ้าทอน้ำไหลลายโบราณ ฯลฯ
.
ที่ตั้ง : 164 หมู่ 4 ต.ศิลาแลง อ.ปัว จ.น่าน
โทร.081 882 7767, 089 264 6058, 054 792 371
พิกัด : https://goo.gl/maps/WWBCpPkSLxQ2

ไม่ไกลจากร้านกาแฟบ้านไทลื้อ เราแวะมาต่อกันที่จุดชมวิววัดภูเก็ต วัดชื่อแปลกแห่งนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ จ.ภูเก็ตแต่อย่างใด เพราะตั้งตามชื่อหมู่บ้านที่มีชื่อว่า “หมู่บ้านเก็ต” ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา จึงได้ชื่อว่า “วัดภูเก็ต” นั่นเองค่ะ 
.
จากจุดชมวิวจะมองเห็นทุ่งนาสีเขียวสบายตา มีฉากหลังเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นอีกหนึ่งสถานที่ต้องปักหมุด มาปัวแล้วห้ามพลาดเลยล่ะ นอกจากนี้ภายในวัดยังมี เทมเพิล สเตย์ (หรือที่พักสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม) ชื่อว่า ภูเก็ต สนธยา เทมเพิลสเตย์ ไว้รองรับสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ
.
ที่ตั้ง : ต.วรนคร อ.ปัว จ.น่าน
โทร.084 046 9745 (เจ้าอาวาส) 
พิกัด : https://goo.gl/maps/eX1kjvypVM82
.
ภูเก็ต สนธยา เทมเพิลสเตย์
โทร.089 552 4503

Scroll to Top