✨ ทะเลน้อย – ปากประ : พัทลุง✨

“พัทลุง” แดนใต้ถิ่นโนราห์ จังหวัดเล็ก ๆ ที่มากด้วยแหล่งท่องเที่ยวและทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ รีวิวชุดนี้จะพาไปรับแสงอรุณแรกของวันและชมวิถีประมงพื้นบ้านที่ ‘ปากประ’ ล่องเรือท่ามกลางทะเลบัวแดงบานสะพรั่งที่ ‘ทะเลน้อย’ ดูนกและทักทายควายน้ำที่ ‘สะพานเอกชัย’ ปิดท้ายด้วยของฝากสินค้าพื้นบ้านจากชุมชนรอบทะเลน้อย

📌 ชวนสะพายกล้องล่องใต้ … มาเที่ยวด้วยกันในรีวิวต๊ะ!

ชวนมาดู วิถีชีวิตควายน้ำที่

‘จุดชมวิวสะพานเอกชัย’ และ ‘ทะเลน้อย’

ชวนมาสัมผัสประสบการณ์

‘ทะเลน้อย’ สวรรค์ของนักดูนก

‘ ปากประ ‘

ที่ตั้ง : บ้านปากประ ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

พิกัด : https://goo.gl/maps/QpKRUEDa8EpM44qT7

‘ ปากประ ‘ หรือ ‘ คลองปากประ ‘ สายน้ำสำคัญของจังหวัดพัทลุง เป็นจุดที่ลำคลองย่อยหลายสายไหลมารวมกันที่คลองแห่งนี้ ก่อนไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลา

ช่วงตอนปลายของคลองปากประก่อนไหลลงทะเลสาบสงขลา มีลักษณะเป็นเวิ้งกว้างคล้ายปากอ่าว และมีสัตว์น้ำชุกชุม ด้วยเหตุนี้จึงเป็นภาพชินตาที่จะเห็น ‘ยอยักษ์’ อุปกรณ์ดักจับสัตว์น้ำตั้งเรียงรายในบริเวณนี้

อีกหนึ่งภาพคุ้นชินของปากประ ที่พบเห็นได้ทุกวันยามเช้าตรู่ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น คือเรือของนักท่องเที่ยวที่พร้อมใจกันตื่นไวกว่าตอนอยู่บ้าน เพื่อมาเฝ้ารอชมความงามยามแสงสีส้มแดงของดวงอาทิตย์ฉาบทาบขอบฟ้า โดยมียอยักษ์เป็นพร็อพสำคัญประกอบฉาก

การเที่ยวชมปากประ มักเริ่มต้นในยามเช้าตรู่ เพราะไฮไลต์สำคัญ คือการชมและถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นกับยอยักษ์

นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือยนต์โดยติดต่อผ่านที่พักทุกแห่งที่ตั้งอยู่บริเวณปากประ ราคาลำละประมาณ 700-1,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเรือ ซึ่งนั่งได้ตั้งแต่ 5-15 คน

แนะนำให้ลงเรือประมาณ 05.30-05.45 น. เพื่อทันชมแสงแรกของวัน ปกติจะใช้เวลานั่งเรือชมทัศนียภาพบริเวณปากประราว 1 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังสามารถเหมาเรือจากปากประ-ทะเลน้อย เพื่อไปชมบัวแดง นกน้ำ ควายน้ำได้ด้วย ค่าเรือในเส้นทางนี้ประมาณ 1,000-1,200 บาท ใช้เวลานั่งเรือเที่ยวชม 2-3 ชั่วโมง

เส้นทางล่องเรือจากปากประ-ทะเลน้อย ใช้เวลาประมาณ 15 นาที และจะผ่านสะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา (ทางหลวงชนบท พท. 5050) หรือสะพานเอกชัยด้วย

ระหว่างนั่งเรือจากปากประ-ทะเลน้อย จะได้ชมธรรมชาติ เก็บภาพควายน้ำและนกนานาชนิด

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าฮะ 😀

จุดอนุรักษ์นกน้ำ ระหว่างเส้นทางเรือจากปากประไปทะเลน้อย

นกน้ำสีสวย กับการเริ่มต้นในเช้าอีกวันของชีวิต

นั่งเรือจากปากประ 15-20 นาที ก็มาถึงทะเลน้อย

‘ทะเลน้อย’ ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลพนางตุงและตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

พิกัด : https://goo.gl/maps/EZMVLjuVvKzdNxHp8

‘ทะเลน้อย’ หรือ ‘อุทยานนกน้ำทะเลน้อย’ เป็นทะเลสาบน้ำจืด มีพื้นที่ประมาณ 17,500 ไร่ เชื่อมต่อกับทะเลสาบสงขลาโดยคลองนางเรียม ซึ่งมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่และความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้ทะเลน้อยได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย และยังได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในไทยเช่นกัน

ปกติในช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน ของทุกปี จะเป็นฤดูกาลที่บัวแดงหรือบัวสายพร้อมใจกันเบ่งบานเต็มผืนน้ำของทะเลน้อย

จนใครต่อใครมักเรียกกันติดปากว่า ‘ทะเลบัวแดง’

ช่วงเวลาแนะนำในการนั่งเรือชมทะเลบัวแดง คือ ช่วงเวลาเช้า ระหว่าง 06.00-10.00 น. เพราะธรรมชาติของดอกบัวจะบานในยามเช้าและเริ่มหุบก่อนเวลาเที่ยงวัน

แสงแดดอุ่นในยามเช้า ส่งให้สีดอกบัวยิ่งดูหวานละมุนตา

สวรรค์น้อย ๆ ของผู้รักธรรมชาติและการถ่ายภาพ

กิจกรรมนั่งเรือเที่ยวทะเลน้อย นอกจากจะได้ชมทะเลบัวแดง นกน้ำ ควายน้ำ และพืชน้ำนานาชนิด ยังได้เห็นวิถีชีวิตการทำประมงพื้นบ้านของชาวชุมชนทะเลน้อยอีกด้วย

สำหรับใครที่ไม่ได้เหมาเรือมาจากปากประ หรืออยากจะนั่งเรือเที่ยวชมแค่ทะเลน้อยและบัวแดง สามารถลงเรือได้ที่ ท่าเรือท่องเที่ยวทะเลน้อย

พิกัด : https://goo.gl/maps/EZMVLjuVvKzdNxHp8

ราคาลำละ 550 บาท นั่งได้ไม่เกิน 5 คน/ลำ

เรือมีให้บริการตลอดทั้งวัน ระหว่างเวลา 05.30-17.30 น.

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ต้องห้ามพลาดเมื่อได้มาเที่ยวในพื้นที่โซนปากประ-ทะเลน้อย นั่นก็คือการมาเช็กอินที่ ‘สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา’ สร้างขึ้นในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของในหลวงรัชกาลที่ 9 (5 ธันวาคม 2550)

สะพานนี้ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อ คือ “สะพานเอกชัย” มีที่มาจากช่วงที่มีการสร้างสะพาน นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เอกชัย ศรีวิชัย ได้มาจัดแสดงเพื่อหารายได้สมทบทุนร่วมสร้างสะพานแห่งนี้ด้วย

พิกัด : https://goo.gl/maps/FE6Sz685iNNYZyqh7

สะพานแห่งนี้มีความยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เชื่อมการเดินทางระหว่างอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง และอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา

หากใครพลาดกิจกรรมล่องเรือชมควายน้ำและนกนานาชนิด หรือมีเวลาไม่พอในการล่องเรือ ก็สามารถมารอชมควายน้ำและนกน้ำได้จากจุดชมทิวทัศน์บนสะพานเอกชัย

ช่วงเวลาแนะนำในการมาเที่ยวชมทิวทัศน์บนสะพานเอกชัย คือ 06.00-09.00 น. และ 16.00-18.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่แสงกำลังสวยและไม่ร้อนจนเกินไป

ฝูงควายน้ำพากันเดินเรียงแถวมุ่งสู่เวิ้งน้ำเบื้องหน้า เป็นภาพที่สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวไม่น้อย

บ้านแฝดหลังคาแดง ตั้งอยู่กลางทะเลน้อยและไม่ไกลจากสะพานเอกชัย เป็นอีกหนึ่งมุมถ่ายภาพยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

ชื่นชมธรรมชาติกันจนอิ่มตาอิ่มใจ มาปิดท้ายกันด้วยการซื้อหาของฝากและสินค้าที่ระลึกของชุมชนรอบทะเลน้อย เช่น ผลิตภัณฑ์กระจูดสาน ปลาตากแห้ง ปลาดุกร้า ไข่ปลาทอด ฯลฯ

กระจูดสาน หัตถกรรมขึ้นชื่อและราคาย่อมเยาว์ของชุมชนทะเลน้อย มีจุดจำหน่ายหลักบริเวณตลาดตรงท่าเรือท่องเที่ยวทะเลน้อย

ไข่ปลาทอด อาหารว่างขึ้นชื่อของทะเลน้อย มีขายทั่วไปทั้งบริเวณท่าเรือ จุดขายสินค้าที่ระลึกรอบทะเลน้อย

ปลาดุกร้า คือ ปลาร้าที่ทำด้วยปลาดุกอุยหรือปลาดุกเนื้ออ่อน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นและของฝากขึ้นชื่อของชาวบ้านทะเลน้อยเช่นกัน

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย บวกกับธรรมชาติในเมืองไทยบ้านเราได้พักฟื้นอย่างเต็มที่ จึงนับเป็นช่วงเวลาทองที่พวกเราชาวไทย จะออกเดินทางท่องเที่ยวในบ้านของพวกเราเอง ออกไปสัมผัสประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม ออกไปเก็บภาพความประทับใจในมุมมองใหม่ ๆ หรืออาจเป็นมุมมองเดิม ๆ แต่เชื่อเถอะว่าจะต้องประทับใจมากกว่าที่เคยแน่นอน 🤗

ท้ายสุด … อย่าลืมรักษาสุขอนามัย ดูแลสุขภาพกายและใจกันด้วยนะคะ 💕

Scroll to Top
Send this to a friend