เกาะพยาม ยามไหนก็…รัก

เกาะพยาม ยามไหนก็…รัก 

ในทะเลอันดามัน มีเกาะอยู่แห่งหนึ่งที่ในอดีตเรียกว่า “เกาะพิยาม” มาจากคำว่า “พอยาม” (“ยาม” เป็นการนับเวลาในสมัยโบราณ โดย 1 ยามเท่ากับ 3 ชั่วโมง) “พอยาม” จึงหมายถึง การเดินทางมายังเกาะต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมงจึงจะถึง ภายหลังเพี้ยนมาเป็น “เกาะพยาม”

แต่บ้างก็ว่าที่มาของชื่อ “เกาะพยาม” มาจากคำว่า “พยายาม” เพราะในสมัยก่อนการเดินทางไปยังเกาะพยามมีความยากลำบาก ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ชาวบ้านจึงเรียกเกาะนี้ว่า “เกาะพยายาม” ก่อนจะเพี้ยนมาเป็น “เกาะพยาม” นั่นเอง

เกาะพยาม เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงมากของจังหวัดระนอง มีอ่าวหลักๆ อยู่ 4 อ่าวด้วยกัน คือ อ่าวแม่หม้าย อ่าวใหญ่ อ่าวเขาควาย และอ่าวกวางปีบ ซึ่งแต่ละอ่าวตั้งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีก็ถึง

การเดินทางบนเกาะพยาม ต้องใช้รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ หรือรถอีแต็กเท่านั้น ซึ่งบนเกาะก็มีให้บริการพร้อม

การเดินทางมายังเกาะพยาม ต้องนั่งเรือจากท่าเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอเมืองระนองประมาณ 15 นาที

เรือมี 2 แบบ ได้แก่
– เรือธรรมดา ราคาคนละ 200 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30-2 ชั่วโมง
– เรือสปีดโบ๊ท ราคาคนละ 350 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-40 นาที

เมื่อถึงท่าเทียบเรือเกาะพยาม เราก็จะพบกับ “อ่าวแม่หม้าย” ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือหลักและศูนย์กลางความเจริญของเกาะ

ใกล้ๆ กัน มีวัดเกาะพยาม ซึ่งโดดเด่นด้วยพระอุโบสถกลางทะเล ที่มีพระพุทธรูปปางลีลาประดิษฐานอยู่บนหลังคา เป็นจุดสังเกตที่เห็นได้แต่ไกลยามนั่งเรือมาสู่เกาะ

จุดเด่นของอ่าวนี้คือ หน้าหาดที่หันไปทางทิศตะวันออก จึงสามารถชมทิวทัศน์ยามพระอาทิตย์ขึ้นได้อย่างสวยงาม

บริเวณอ่าวแม่หม้ายจะคึกคักกว่าอ่าวอื่นๆ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของท่าเทียบเรือ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ที่พัก บริการเรือเช่ารอบเกาะ และรถจักรยานยนต์ให้เช่า

อ่าวถัดมาคือ “อ่าวใหญ่” อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะ จะว่าไปอ่าวนี้ก็ใหญ่สมชื่อเลยนะคะ มีลักษณะเป็นเวิ้งทอดยาวกว่า 4 กิโลเมตร หาดทรายมีสีดำปนขาว เนื่อละเอียดแน่นนวลเท้า รู้สึกดีมากๆ เลย 

อ่าวใหญ่แบ่งออกเป็นอ่าวใหญ่เหนือและใต้ โดยมีลำคลองเล็กๆ เป็นจุดแบ่ง ซึ่งทางตอนใต้ของอ่าวจะมีลักษณะเป็นโขดหิน
 

เมื่อน้ำลดเราจะเห็นหาดทรายอันกว้างใหญ่กลายเป็นริ้วสีขาวดำ ดูสวยงามแปลกตา

มาต่อกันที่ “อ่าวเขาควาย” ทางทิศตะวันตกของเกาะ ลักษณะของอ่าวเป็นรูปโค้งเข้าหากันคล้ายกับเขาควาย

อ่าวเขาควายแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ อ่าวเขาควายฝั่งเหนือและฝั่งใต้ โดยไฮไลท์จะอยู่ที่อ่าวเขาควายฝั่งใต้ ซึ่งมีโขดหินที่มีลักษณะเป็นโพรงคล้ายกับซุ้มประตู เรียกกันว่า “เขาทะลุ” หรือ “หินทะลุ” เป็นจุดที่คนนิยมมาถ่ายภาพกันมาก เรียกว่าเป็นแลนด์มาร์กของอ่าวนี้เลยก็ว่าได้

มาถึงอ่าวสุดท้ายกันแล้ว นั่นก็คือ “อ่าวกวางปีบ” ซึ่งเป็นอ่าวที่อยู่ตอนเหนือสุดของเกาะพยาม การเดินทางไปอ่าวนี้ต้องใช้ความพยายามกันสักนิด เนื่องจากนอกจากจะอยู่ไกลแล้ว เส้นทางยังเป็นลูกรังและชันเล็กน้อย แต่เพื่อแลกกับบรรยากาศที่สวยงามและเงียบสงบที่จะได้เจอแล้ว แอดบอกเลยว่าคุ้มค่าสุดๆ 

ที่ตั้ง : ตำบลเกาะพยาม อำเภอเมือง จังหวัดระนอง
โทร. 077 825 308-9 (องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพยาม)

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 4 มีนาคม 2562

Scroll to Top
Send this to a friend