✨ แอ่วเจียงฮาย ผ่อ “ผาตั้ง” ✨

หากพูดถึงจุดชมทะเลหมอกในจังหวัดเชียงราย จุดที่แอดอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ไปสักครั้งก็คือ ดอยผาตั้ง ⛰ เพราะนอกจากทะเลหมอกหนา ๆ น่าชมแล้วก็ยังมีวิวขุนเขาแบบ 360 องศา รวมทั้งวิวลำน้ำโขงที่แบ่งอาณาเขตไทย-ลาว

  • 📍 บ้านผาตั้ง ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
  • 📞 053 602 742 (องค์การบริหารส่วนตำบลปอ)
  • 🌐 https://goo.gl/maps/fTxLADxkxcZEXM8BA

ดอยผาตั้ง นอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ชาวม้ง และชาวเย้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนฮ่อ โดยชาวจีนกลุ่มนี้เคยเป็นส่วนหนึ่งของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่นี่ 🏘

🙏 ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก คุณสาธิต บัวเทศ

ที่ดอยผาตั้งแห่งนี้ สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทั้งปี แต่ถ้าหากมาในช่วงหน้าหนาว ก็เตรียมฟินกับบรรยากาศหมอกได้เลยค่ะ 😍

หากเพื่อน ๆ เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงรายในช่วงนี้ ไม่ควรพลาดที่นี่เลยล่ะ

บนดอยผาตั้ง มีจุดท่องเที่ยวให้ไปชมหลายจุดด้วยกัน แถมยังสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งวัน แต่ละช่วงก็จะได้ชมความงดงามที่แตกต่างกันไป จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันค่ะ

“ผาบ่อง” ประตูรักแห่งขุนเขา

จุดแรกคือผาบ่อง เป็นหน้าผาที่มีช่องเขาให้เดินลงไป มองเห็นทัศนียภาพของฝั่งลาวได้อย่างสวยงาม เป็นที่รู้จักกันว่า “ประตูรักแห่งขุนเขา” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวโครงการ “เขาเล่าว่า” จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

“เขาเล่าว่า…ประตูรักแห่งขุนเขา ที่เต็มไปด้วยพลังรักอันบริสุทธิ์ ให้จับมือคนที่เรารักแล้วเดินก้าวข้ามผ่านไปด้วยกัน จะช่วยเสริมความรักให้แข็งแกร่งดั่งภูผา” เล่ากันมาแบบนี้ เห็นทีคงต้องพาหวานใจไปด้วยแล้ว 

ศาลาอนุสรณ์นายพลหลี่ ⛩

เป็นศาลาทรงเก๋งจีนที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแก่นายพลหลี่ อดีตผู้นำทางทหารจีนคณะชาติ แห่งกองพล 93 นับเป็นสถาปัตยกรรมเล็ก ๆ ที่โดดเด่นบนขุนเขาแห่งนี้

เดินต่อไปประมาณ 5 นาที เพื่อน ๆ ก็จะเจอ “พระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ” ประดิษฐานอยู่บนเขาด้วยเช่นกัน ไปแวะสักการะกันได้ค่ะ 🙏

เดินมาอีกประมาณ 100 เมตร ก็จะพบกับ “ป่าหินยูนาน” 🪨 มีหินจำนวนมากกองอยู่บริเวณนี้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกันป่าหินในจีน มีทางเดินขึ้นมาด้านบนให้เราได้ชมวิวกว้าง ๆ พร้อมกับทะเลหมอกกันด้วยนะ 😍

“ช่องเขาขาด” 🏔

ผาหินบริเวณนี้มีลักษณะเป็นหินที่ขาดแยกจากกัน มองทะลุไปได้ ตรงนี้เป็นอีกจุดหนึ่งที่เพื่อน ๆ จะได้ชมทัศนียภาพฝั่งลาว และเส้นแม่น้ำโขงที่ทอดตัวยาว 😮

🙏 ขอบคุณรูปภาพสวย ๆ จาก คุณสาธิต บัวเทศ

ก่อนจะไปที่จุดถัดไป แวะชมทุ่งดอกบัวตองเล็ก ๆ ที่อยู่ใกล้กับป่าหินกันก่อน ซึ่งช่วงนี้ก็บานเต็มที่แล้ว เหมาะแก่การถ่ายรูปมาก 🌼

มองจากมุมนี้ จะเห็นได้ว่า ป่าหิน ช่องเขาขาด และทุ่งดอกบัวตองตั้งเรียงลำดับกันเลย เดินใกล้มาก ๆ

ทางเดินที่นี่เป็นพื้นดินค่อนข้างเรียบ เดินง่าย สลับกับทางเดินขึ้นบันไดปูน มีราวกั้นเป็นระยะ โดยเฉพาะบริเวณทางลาด สามารถเดินได้อย่างอุ่นใจ 😊

จากนี้ ทางเดินจะเริ่มชันขึ้นเรื่อย ๆ หากเพื่อน ๆ แวะพักจนหายเหนื่อยแล้ว แอดก็จะพาไปชมต่อที่ “จุดชมวิวเนิน 102” ซึ่งห่างไปประมาณ 300 เมตร

เนิน 102 เป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศาที่เพื่อน ๆ สามารถชมทะเลหมอก 🌫 และพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าได้อย่างสวยงาม ☀

เดินต่อไปอีกราว ๆ 300 เมตร จะเป็น “เนิน 103” ซึ่งเป็นจุดชมวิวบนเขาอีกลูกของดอยผาตั้ง ตรงจุดนี้นับว่าเป็นจุดที่สามารถชมทะเลหมอกในมุมกว้างได้สวยงามมาก 😍

ไหน ๆ ก็มาเที่ยวแล้ว ขอเก็บให้ครบเลยแล้วกันนะ

ต่อไปก็คือ “เนิน 104” ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพิ่งเปิดได้ไม่นาน เป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยและกว้างที่สุดของดอยผาตั้ง 😍

สำหรับจุดนี้ จะอยู่อีกฝั่ง เพื่อน ๆ สามารถนั่งรถโฟร์วีลไปถึงจุดชมวิว เนิน 104 ได้ มีจุดให้บริการรับ-ส่ง ราคาเหมาคันละ 500 บาท นั่งได้ไม่เกิน 8 คน แล้วเดินเท้าต่อประมาณ 380 เมตรก็จะถึงด้านบนสุด

มองเห็นสันเขา ทะเลหมอก และหมู่บ้านระแวกใกล้เคียงได้กว้างขวางเลยล่ะ

Scroll to Top
Send this to a friend