✨เที่ยวเมืองเพชร ชม 7 วัดงาม✨

วันนี้ แอดจะพาทุกท่านไปเที่ยวชมวัดงามๆ ในจังหวัดเพชรบุรี ที่ว่างามเพราะศิลปะปูนปั้นฝีมือสกุลช่างเมืองเพชร ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลวดลายมีความพลิ้วไหว แฝงด้วยปรัชญาและแนวความคิดที่เกี่ยวกับพุทธศาสนาของช่างปั้น รวมทั้งมีเรื่องราวในเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมายเลยครับ

ว่ากันว่าเมืองเพชรบุรีได้รับการขนานนามว่าเป็นอยุธยาที่มีชีวิต เพราะวัดส่วนใหญ่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีความเรืองรองของงานศิลปกรรมหลายแขนงที่มีศูนย์รวมอยู่ในวัดหลายๆ วัด ตามที่แอดจะพาไปชม 7 วัดงามในเมืองเพชรบุรี ไปชมกันเลยครับ

✨วัดมหาธาตุวรวิหาร ✨

เริ่มต้นชมวัดแรกที่วัดมหาธาตุวรวิหาร ภาพที่เห็นเด่นชัดถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของวัดนี้ คือ พระปรางค์ 5 ยอดสีขาว มีอายุราว 1,000 กว่าปี ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

จุดที่น่าสนใจก็คือ พระวิหารหลวง ที่สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย มีหน้าบันที่มีลวดลายปูนปั้นงดงามสะดุดตามาก เมื่อเข้าไปในพระวิหารหลวง จะเห็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และภาพชุมนุมเทวดาที่มีลีลาอ่อนช้อยงดงาม

  • ข้อมูล วัดมหาธาตุวรวิหาร เพชรบุรี
  • 📍 : 3/1 ถนนโพธิ์การ้อง ตำบลคลองกระแซง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
  • 🚗 : https://goo.gl/maps/yGnpAKwpVmPqqpbp8
  • ⏰ : เปิดให้เข้าชมเวลา 06.00-17.00 น.

✨วัดพลับพลาชัย ✨

เดินจากวัดมหาธาตุไปนิดเดียวก็จะถึงวัดพลับพลาชัย วัดแห่งนี้ เป็นแหล่งรวมงานศิลปะในสกุลช่างเมืองเพชร ความโดดเด่นอยู่ที่ศิลปะปูนปั้นที่ยังคงมีความสมบูรณ์อยู่มาก โดยเฉพาะที่หน้าบัน จะเห็นปูนปั้นลายก้านขด รูปสัตว์ในป่าหิมพานต์ ที่ลีลาพลิ้วไหวเหมือนจะกระโจนออกมาจากหน้าบันให้ได้ ส่วนภายในพระวิหาร ยังจัดเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงหนังใหญ่ที่มีอายุกว่า 100 ปี

ข้อมูล วัดพลับพลาชัย เพชรบุรี
📍 : 106 ถนนดำเนินเกษม ตำบลคลองกระแซง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
🚗 : https://goo.gl/maps/Y8fi1hmTqpkwE6919

✨วัดเกาะแก้วสุทธาราม ✨

คนทั่วไปเรียกวัดเกาะแก้วสุทธารามสั้นๆ ว่าวัดเกาะ เพราะเดิมทีมีสายน้ำไหลผ่านรอบด้านทำให้อาณาเขตของวัดมีสภาพเป็นเกาะ สิ่งที่เห็นสะดุดตาคือ พระอุโบสถเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมในสมัยอยุธยาชัดเจน คือ มีประตูด้านละ 2 ช่อง ไม่มีการเจาะช่องหน้าต่าง โดยสถาปัตยกรรมของโบสถ์จะมีลักษณะคล้ายเรือสำเภา หรือแบบตกท้องช้าง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโบสถ์ของวัดที่สร้างในสมัยอยุธยาที่หาชมได้ยาก

เมื่อเข้าไปในโบสถ์ มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอายุกว่า 200 ปี เขียนด้วยสีฝุ่นผสมกาวที่จัดวางภาพในแนวตั้ง ดูแปลกตา ส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวพุทธประวัติ และวิถีชีวิตของคนในยุคนั้น แอดขอแนะนำว่าอย่าใช้มือสัมผัสภาพจิตรกรรมนะครับ กลัวภาพจะลบเลือนไปมากกว่านี้ เสียดายครับ

ข้อมูล วัดเกาะแก้วสุทธาราม
📍 : ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
🚗 : 032 425 102
https://goo.gl/maps/a2vTq4w8MKjUD6QY8
⏰ : เปิดให้เข้าชมเวลา 08.00-17.00 น.

✨วัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน)✨

วัดพระพุทธไสยาสน์ แห่งนี้ สันนิษฐานว่ามีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา แต่ครั้งเมื่อเสียกรุงแล้ว วัดนี้ถูกปล่อยทิ้งร้าง และได้รับการบูรณะในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 และรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

พระนอนที่วัดนี้ เป็นพระนอนที่มีความยาวเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย คือ มีความยาว 43 เมตร อายุประมาณ 400 กว่าปี สิ่งที่แตกต่างจากพระนอนองค์อื่นจะอยู่ที่เศียรขององค์พระ จะมีหมอนรูปดอกบัวรองพระเศียรอยู่ วันนี้ได้เห็นองค์จริงแล้วเป็นบุญตามากครับ

  • ข้อมูลวัดพระพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน)
  • 📍 : ถนนคีรีรัฐยา ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
  • ☎️ : 032 471 005-6
  • 🚗 : https://goo.gl/maps/VaFXGMhFoZnwJnLa6
  • ⏰ : เปิดให้เข้าชมเวลา 07.00 – 17.00 น.

✨วัดสระบัว✨

วัดสระบัวเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย พระอุโบสถมีขนาดเล็กหลังคาซ้อน 2 ชั้น ฐานโค้งแบบท้องเรือสำเภา จากสภาพที่เห็น วัดยังสมบูรณ์อยู่มาก โดยเฉพาะลวดลายปูนปั้นที่เห็นได้จากทั้งหน้าบัน หรือฐานเสมารอบโบสถ์เรียกว่า “ใบเสมานั่งแท่น” ลักษณะทำเป็นฐานเสมาซ้อนกัน 2 ชั้น มีบัวรองรับใบเสมา ที่ฐานชั้นต่างๆ จะมีปูนปั้นเป็นรูปยักษ์ ครุฑ นรสิงห์แบกใบเสมาอยู่ในแต่ละชั้น แอดอยากให้มาชมวัดกันนะครับ เพราะศิลปะปูนปั้นที่นี่ ถือว่าเป็นศิลปะชั้นเลิศ ถึงกับมีคนกล่าวไว้ว่าหากต้องการชมงานปูนปั้นสมัยอยุธยาต้องมาชมที่วัดสระบัวเลยทีเดียว

  • ข้อมูล วัดสระบัว
  • 📍 : 3/1 ถนน โพธิ์การ้อง ตำบล คลองกระแซง อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี 76000
  • ☎️ : 089 885 0210
  • 🚗 : https://goo.gl/maps/Q78M8MbrWcUv4bu2A

✨วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร✨

วัดนี้ใหญ่โตสมชื่อ ด้วยมีเนื้อที่กว้างขวางมาก พระอุโบสถจะเป็นสถาปัตยกรรมทรงไทยสมัยอยุธยา มีหน้าบันประดับกระจกสี ประกอบลวดลายปูนปั้นที่งดงามตามสไตล์ศิลปะสกุลช่างเมืองเพชร เมื่อเดินสำรวจรอบโบสถ์จะเห็นฐานเสมามีดอกบัวรองรับ แอดสังเกตว่า หลายๆ วัดในเพชรบุรี เสมารอบโบสถ์จะเป็นเสมาคู่ หรือเสมาซ้อนกัน สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เสมาคู่จะเป็นวัดหลวง เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดพระเชตุพน ส่วนเสมาเดี่ยวหมายถึงวัดราษฎร์

เดินต่อไปอีกไม่กี่ก้าว จะพบพระตำหนักไม้สักหลังงาม เดิมเป็นพระตำหนักในเขตพระราชฐานชั้นในพระราชวังกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเสือทรงรื้อมาถวายสมเด็จเจ้าแตงโม ซึ่งทรงเป็นพระสังฆราชชาวเพชรบุรีในขณะนั้น เพื่อให้ใช้เป็นศาลาการเปรียญ

  • ข้อมูล วัดใหญ่สุวรรณาราม
  • 📍 : ถนนพงษ์สุริยา ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 76000
  • ☎️ : 083 566 0149
  • 🚗 : https://goo.gl/maps/jzkgA6ttdA8FCZ4b8
  • ⏰ : เปิดให้เข้าชมเวลา 08.00-18.00 น. 

✨วัดกำแพงแลง✨

เดินทอดน่องชมวัดในเมืองเพชรมา 6 วัดแล้ว ล้วนเป็นวัดที่สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยาทั้งนั้น แอดจะพาไปชมวัดเก่าแก่อีกแห่งที่ถือเป็นวัดแห่งเดียวของจังหวัดเพชรบุรีที่มีโบราณสถานที่สร้างในยุคขอมเรืองอำนาจ สมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 นั่นคือ วัดกำแพงแลง

สันนิษฐานว่าเดิมคงเป็นเทวสถานที่สร้างขึ้นในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เมื่อลัทธิพราหมณ์เสื่อมถอยจึงกลายเป็นวัดในพุทธศาสนา วัดนี้ได้รับการบูรณะในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ยังทิ้งร่องรอยอารยธรรมขอมมาจนถึงทุกวันนี้

  • ข้อมูล วัดกำแพงแลง
  • 📍 : ถนนพระทรง ตำบลท่าราบ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
  • 🚗 : https://goo.gl/maps/kBrBSzpjQBuS2hop7
  • ⏰ : เปิดให้เข้าชมเวลา 08.00-18.00 น. 
Scroll to Top
Send this to a friend