ชิมอาหารถิ่น อิ่ม “วิวยอ”

หากให้เพื่อนชาวพัทลุงระบุรายชื่อร้านอาหารยอดนิยม บวกเพิ่มด้วยการขอวิวดีๆ เลิศๆ ในช่วงพระอาทิตย์ตก เชื่อได้ว่าร้อยทั้งร้อยจะต้องเอ่ยนาม “ร้านวิวยอ” แถบทะเลน้อยแบบพร้อมเพียงกัน เรียกได้ว่า ยืนหนึ่งทั้งรสชาติอาหารและบรรยากาศ

.

วิวยอเริ่มเปิดร้านพร้อมกับรีสอร์ทมาตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ในตอนนั้นพัทลุงยังไม่เด่นในแง่ของการท่องเที่ยว ชาวพัทลุงเองก็แอบน้อยใจหน่อยๆ ว่า เป็นจังหวัดทางภาคใต้ทั้งทีแต่กลับไม่มีพื้นที่ติดทะเลเลย

กระนั้นเสน่ห์อันงดงามที่ไม่เหมือนที่ใดอย่างวิวยอยักษ์แถวบ้านปากประนี่ล่ะที่ช่วยส่องประกาย กลายเป็นภาพจำที่นักท่องเที่ยวต่างพากันปักหมุดหมาย เพื่อมาเห็นถึงวิถีชีวิตชาวประมงที่อยู่คู่เคียงกับความงดงามอันยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ

คลองปากประถือเป็นคลองธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ไม่ต่างอะไรกับแม่น้ำ โดยรับน้ำจากเทือกเขาบรรทัดและที่ตั้งของบ้านปากประก็อยู่ในทำเลดีที่ชุมนุมของปลาลูกเบร่ หรือ ปลาซิวแก้ว ทำให้ชาวประมงสร้างเป็นยอยักษ์ขนาดใหญ่เพื่อช้อนปลาเหล่านั้น โดยไม่ต้องอาศัยเหยื่อล่อใดๆ

เมื่อได้สถานที่ที่มอบวิวอันยิ่งใหญ่และเปรียบดั่งสัญลักษณ์ท่องเที่ยวของจังหวัด ร้านวิวยอจึงอยากนำเสนอความเป็นท้องถิ่นตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุไม้ กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมอย่างไม่แปลกแยก โดยเริ่มกิจการไปพร้อมๆ กับ 6 ห้องพักที่มองเห็นวิวยอยักษ์เช่นกัน

บรรยากาศริมน้ำกับโต๊ะประมาณ 60 โต๊ะที่มองไปทางไหนก็รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของคนไทยแบบครอบครัวใหญ่ ทางร้านต้องการให้ที่นี่เป็นเหมือนห้องรับแขกที่สามารถรองรับคนได้ทุกกลุ่ม ตั้งแต่ชาวบ้านที่เพิ่งเสร็จกิจจากงาน จนถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่อยากมาจัดงานเลี้ยง ที่นี่ก็มีห้องประชุมอย่างดีไว้รองรับ

สายลมจากสายน้ำพัดพาความเย็นให้โซนเอาท์ดอร์ของร้านแน่นขนัดไปเกือบทุกโต๊ะ มองไปเห็นเหล่ายอยักษ์ที่ยังมีชาวประมงคอยกระดกขึ้นลงทุก 5 – 10 นาที ทางร้านจะรับปลาลูกเบร่ของชาวประมงเหล่านั้น รวมถึงกุ้งตัวโตๆ เนื้อแน่นๆ และปลาต่างๆ ที่ชาวประมงจับได้มาทำอาหารให้ลูกค้า เรียกได้ว่า ช่วยอุดหนุนชุมชน และทำให้ผู้บริโภคได้อิ่มหนำกับอาหารสดๆ วันต่อวัน

ใกล้โพล้เพล้ เสียงเพลงดนตรีเพื่อชีวิตที่เล่นกันสดๆ ก็พร้อมขับกล่อมให้ทุกคนซึมซับกับบรรยากาศ เราได้ยินเพลง “ทะเลน้อย” เป็นครั้งแรก แม้ฟังเนื้อหาแล้วรู้สึกทึมเทา แต่ก็น่าสนใจจนต้องตามสืบได้ว่าศิลปินต้นแบบคือ วงแฮมเมอร์ วงในตำนานขวัญใจของคนใต้ทุกคน

อาหารแนะนำแบบชาวพัทลุงแท้ๆ เราเลือก “แกงน้ำเคยยอดหวาย” ซึ่งไม่เคยกินจากที่ไหนมาก่อน และเป็นเมนูหารับประทานยาก เพราะวัตถุดิบคือ เคยปลา ซึ่งไม่ค่อยมีคนทำขาย เมนู “แกงน้ำเคย” มีที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและพัทลุง ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความหอมและอร่อย ในขณะที่คนสุราษฎร์ฯจะเรียกแกงชนิดนี้ว่า “แกงเคยปลา” ส่วนคนแถวสงขลาจะใช้ “น้ำเคย” นี้ราดข้าวยำเสียมากกว่า ใครที่เคยชิมแกงไตปลาก็อยากให้ลองเปิดใจให้เมนูนี้ดู

วิธีทำน้ำเคยทำจากปลาน้ำจืดที่ตาย ซึ่งภาษาใต้เรียกว่า พอง มาถนอมอาหารด้วยการต้ม จากนั้นตำให้ละเอียดทั้งตัว ปั้นเป็นก้อนแล้วนำไปตากแดด จนได้ที่แล้วจึงค่อยเอามาทำน้ำแกง สีที่ได้คล้ายกะปิ แต่น้ำจะออกใสกว่า จากนั้นจะนำยอดอ่อนของหวายมาตำให้ละเอียดรวมกันแล้วต้มไป ยอดหวายเพิ่มรสชาติความขมฝาดเฝื่อนตัดกับความเค็มของน้ำเคย ใส่กับปลาย่าง และมะเขือเปราะ มีผักสดแนมมาแกล้มด้วย ส่วนตัวชิมแล้วคิดว่า อาจจะไม่แซ่บเท่าแกงส้ม แต่เป็นเมนูแปลกใหม่มาก ที่อยากให้ผู้มาเยือนพัทลุงทุกคนได้ชิมเช่นกัน

มาถึงเมืองยอยักษ์ต้องไม่พลาดเมนูจากปลาลูกเบร่ ทางร้านนำมาทอดขมิ้น โดยใช้ปลาลูกเบร่สดมาทอดกรอบ ส่วนขมิ้นเพิ่มความหอม จานนี้ถูกใจเป็นพิเศษกินแล้วมันหยุดไม่ได้จริง ๆ

มาถึงเมืองยอยักษ์ต้องไม่พลาดเมนูจากปลาลูกเบร่ ทางร้านนำมาทอดขมิ้น โดยใช้ปลาลูกเบร่สดมาทอดกรอบ ส่วนขมิ้นเพิ่มความหอม จานนี้ถูกใจเป็นพิเศษกินแล้วมันหยุดไม่ได้จริง ๆ

.
เมนูไฮไลท์ที่ไม่อยากให้พลาดคือ “ตำรากบัวกุ้งสด” รากบัวคือไหลบัวหลวง ที่แตกแล้วชอนไปใต้ดินเพื่อแตกต้นใหม่ ใครที่ชอบทำอาหารจะรู้ว่า ไหลบัวนี่แหละคือ วัตถุดิบชั้นยอดในการประกอบอาหาร เนื้อสัมผัสของไหลบัวนำมาแทนที่มะละกอในส้มตำปูได้ดี ความกรอบฉ่ำได้โอบอุ้มน้ำส้มตำรสชาติจัดจ้านหวานเค็มเผ็ดเอาไว้ กัดกินไปแต่ละคำได้ใจไปเต็มๆ และปูเค็มของทีนี่ก็ไม่เค็มแหลม รวมๆ แล้วลงตัวอย่างที่สุด

อีกจานเด่นยกให้ “ปลาดุกร้า” แถบทะเลน้อย ใน อ.ควนขนุน จ.พัทลุงนั้น ถือเป็นแหล่งผลิตปลาดุกร้าสำคัญ และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ เป็นเมนูที่ชาวบ้านนิยมทำกินกันเยอะมาก รสชาติคล้ายปลาเค็ม แต่มีรสชาติเฉพาะตัวและกลิ่นที่แตกต่างคือ มีรสเค็มหวานปะแล่มๆ ที่สำคัญคือมีกลิ่นหมัก เมื่อนำไปทอดเพิ่มกลิ่นหอมยั่วๆ เราบีบมะนาว กินกับเครื่องเคียงอย่างพริกหอมซอย เมนูนี้ถ้านำไปทานกับข้าวต้มกุ๊ยคิดว่า น่าจะเหมาะ ส่วนคนพัทลุงบอกว่า ต้องกินกับข้าวสวยร้อนๆ และแกงส้มจัดเป็น Perfect bite ของเขากันเลย ทางร้านเน้นความสะอาดถูกอนามัยมีบริการแพ็คขายเผื่อติดใจนำกลับไปฝากคนที่บ้าน

เสียงเพลงเพื่อชีวิตยังคงขับกล่อม ชาวพัทลุงที่ไม่เร่งรีบยังคงนั่งชิลล์มองสายน้ำและแสงอาทิตย์ที่กำลังอำลาหน้าที่ในวันนี้ไป เราอยากให้ธุรกิจท่องเที่ยวเป็นเช่นนี้ มีความถ้อยทีถ้อยอาศัยของชุมชนและคนทำธุรกิจ หากวิวยอจะเป็นหนึ่งในร้านที่ประสบความสำเร็จต่อไปเรื่อยๆ ก็คงไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจแต่อย่างใด
.
ที่ตั้ง 223 ตำบล พนางตุง อำเภอ ควนขนุน พัทลุง
เปิดทุกวัน 10.00-22.00 น.
โทร. 09 4598 2944
Facebook : www.facebook.com/ViewYorRestaurant

Scroll to Top
Send this to a friend