เที่ยวตาคลี จ.นครสวรรค์

ตาคลีแม้จะเป็นเพียงอำเภอเล็กๆ แต่บอกเลยว่า “ตาคลี” มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และโบราณคดี ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่า

แอดขอเริ่มที่แรกกันที่ “วัดหนองโพ” ค่ะ วัดนี้มีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาทำบุญ และกราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวัดที่พระครูนิวาสธรรมขันธ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองโพเคยจำพรรษาอยู่นั่นเอง
.
พระครูนิวาสธรรมขันธ์ หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อ “หลวงพ่อเดิม” คือเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เชื่อกันว่าเครื่องรางของขลังที่ท่านปลุกเสก มีพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพันและมหาอุดค่ะ

มาวัดหนองโพทั้งที ก็ต้องไม่พลาดชม “พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อเดิม” ที่สร้างขึ้นเพื่อบอกเล่าถึงเรื่องราวคุณงามความดีของท่านเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู

ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 4 ห้องด้วยกัน คือ 1.ห้องมาตุภูมิบ้านหนองโพ 2.ห้องพุทธสโร หลวงพ่อเดิม 3.ห้องเพิ่มพูนศรัทธา และ 4.ห้องกถาคัมภีร์ ค่ะ แต่ละห้องตกแต่งได้อย่างน่าสนใจมากๆ เลย
.
วัดหนองโพ ต.หนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
โทร. 085 050 7207
เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 17.00 น. **เดือนเมษายนเปิดทุกวัน**

ไปต่อกันที่ “พิพิธภัณฑ์จันเสน” ซึ่งตั้งอยู่ในพระมหาธาตุเจดีย์จันเสน ภายในวัดจันเสนค่ะ
.
พระมหาธาตุเจดีย์จันเสน ก่อตั้งขึ้นจากดำริของพระครูนิสัยจริยคุณ หรือหลวงพ่อโอด เพื่อเป็นศูนย์กลางชุมชน ออกแบบโดยพัฒนาจากรูปแบบสันนิษฐานของเจดีย์สมัยทวารวดี
.
ภายในประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้ ชั้นล่างสุดเป็น “พิพิธภัณฑ์เมืองจันเสน” เหนือขึ้นไปเป็นส่วนเรือนธาตุ ประดิษฐาน “หลวงพ่อนาค” พระพุทธรูปปางนาคปรก และส่วนยอดของเจดีย์เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุค่ะ

จากการศึกษาพบว่าในอดีตบริเวณนี้เป็นที่ตั้งของ “เมืองจันเสน” ซึ่งเป็นเมืองโบราณตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลายจนถึงสมัยทวารวดี หรือประมาณ 1500 ปีมาแล้ว
.
ทำให้มีการขุดค้นพบโบราณวัตถุมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงกระดูก ตราประทับ พระพิมพ์ ขวานหินขัด และเครื่องประดับ เป็นต้น

ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์จันเสนได้รวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ ที่ขุดพบมาจัดแสดงไว้ พร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเมืองโบราณจันเสน พัฒนาการของเมืองในสมัยต่างๆ วิถีชีวิตของผู้คน การขุดค้นทางโบราณคดี รวมไปถึงประวัติของหลวงพ่อโอดผู้ริเริ่มก่อตั้งพิพิธภัณฑ์แห่งนี้อีกด้วยค่ะ
.
พิพิธภัณฑ์จันเสน ต.จันเสน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
เปิดวันพุธ-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 09.00 – 16.00 น.

ปิดท้ายกับ “วนอุทยานถ้ำเพชร-ถ้ำทอง” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะที่นี่เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงามมากค่ะ
.
จากการสำรวจพบว่าที่นี่มีถ้ำทั้งหมดประมาณ 70 ถ้ำ โดยปัจจุบันเปิดให้เข้าชม 9 ถ้ำค่ะ ซึ่งแต่ละถ้ำก็มีความมหัศจรรย์แตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติอีกด้วย
.
วนอุทยานถ้ำเพชร-ถ้ำทอง ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์
โทร. 056 221 140, 056 231 416
เปิดทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น.

เผยแพร่ใน Facebook : TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง วันที่ 8 เมษายน 2562

Scroll to Top
Send this to a friend